Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cây bồ đề thôn Nhị Thôn được công nhận Cây di sản Việt Nam
Lượt xem: 118
 

Sáng ngày 10/3/2024, Thôn Nhị Thôn xã Tân Khánh phối hợp Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam đối với cây Bồ đề ở ngã ba đường, cạnh Nhà văn hóa Thôn Nhị Thôn.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Văn nghệ chào mừng Lễ đón nhận bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam. 

Tới dự buổi lễ có GS.TS Trần Hiếu Nhuệ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; PGS.TS Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, cùng đại diện một số cơ quan của Trung ương.

Về phía địa phương có đồng chí Đặng Văn Nghiêm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy; cùng đại diện một số cơ quan của huyện, lãnh đạo xã Tân Khánh, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân Thôn Nhị Thôn.

 

anh tin bai

Các đại biểu và nhân dân thôn Nhị Thôn dự Lễ đón nhận Quyết định công nhận Cây Di sản Việt Nam.

Nhị Thôn là một trong 9 thôn của xã Tân Khánh. Thôn có Đình làng cổ kính thờ Đức Thành hoàng Cao Mang Đại vương, vị quan thời Hùng Vương dựng nước và chư vị phúc thần, mang phúc ấm cho dân làng. Cây Bồ Đề, loài cây thiêng, có sự tích liên quan đến đức Phật, được cụ Đào Văn Ư và các già làng đưa từ nơi đất cũ của làng về trồng ở giữa làng, là chứng nhân chứng kiến sự hình thành và phát triển của làng Nhị Thôn.

Theo hồ sơ đề nghị xét duyệt cây di sản Việt Nam , đến nay, cây Bồ đề ở thôn Nhị Thôn khoảng hơn 100 năm tuổi, chu vi thân 4,4 m, được cộng đồng dân xây bồn bảo vệ và đang sinh trưởng tốt.

 

anh tin bai
anh tin bai
 

Lãnh đạo Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao Quyết định công nhận Cây Di Sản Việt Nam và phát biểu chúc mừng. 

Sự kiện đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam được Thôn Nhị Thôn, xã Tân Khánh tổ chức thực sự là một ngày hội, với phần dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công lập làng, các tiết mục văn nghệ chào mừng, giới thiệu các tác phẩm thơ ca ngợi về quê hương đất nước.v.v… Đại diện cán bộ và nhân dân trong thôn đã thể hiện niềm tự hào, quyết tâm gìn giữ, chăm sóc, bảo vệ Cây di sản Việt Nam cũng như phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa của quê hương.

 

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo xã Tân Khánh phát biểu và tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân Thôn Nhị Thôn.

Cây Bồ Đề thôn Nhị Thôn là cây đầu tiên trên địa bàn huyện Vụ Bản được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường công nhận là Cây Di Sản Việt Nam. Trong dịp này, cùng với cây Bồ đề ở thôn Nhị Thôn, tỉnh Nam Định còn có 8 cây trong khuôn viên Chùa Keo Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, cùng cây Gạo hơn 500 năm ở khu di tích Đền xóm 5, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường được công nhận là cây Di sản Việt Namgóp phần khơi dậy tinh thần bảo vệ môi trường, bảo tồn tại chỗ đa dạng loài cây và gen thực vật của nước ta.

 
anh tin bai
anh tin bai

Đại diện cán bộ, nhân dân và con em xa quê của Thôn Nhị Thôn xã Tân Khánh phát biểu bày tỏ niềm tự hào, quyết tâm gìn giữ, chăm sóc, bảo vệ Cây Di sản Việt Nam.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng cán bộ và nhân dân Thôn Nhị Thôn.

Theo tiêu chí của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, để được công nhận là cây di sản phải đáp ứng được các tiêu chí như: Cây mọc tự nhiên, phải sống trên 200 năm, cao to hùng vĩ, có hình dáng đặc sắc. Đối với cây trồng, phải sống trên 100 năm, cao to hùng vĩ, có hình dáng đặc sắc, ưu tiên các loài có giá trị cảnh quan, văn hóa, lịch sử. 

 

anh tin bai
anh tin bai
 
anh tin bai

Lễ gắn bia Cây Bồ đề ở Thôn Nhị Thôn là Cây Di sản Việt Nam.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatankhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang