Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023)
Lượt xem: 1017

 

ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN

kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám

(19/8/1945 - 19/8/2023) và

Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

(2/9/1945 - 2/9/2023)

 

Kính thưa các đồng chí cán bộ đảng viên

Kính thưa toàn thể nhân dân

Hoà chung trong không khí tưng bừng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Trong giờ khắc thiêng liêng xúc động này, chúng ta cùng ôn lại những mốc son chói lọi của mùa thu lịch sử năm 1945.

I.NHỮNG MỐC SON CHÓI LỌI CỦA MÙA THU LỊCH  NĂM 1945:

 Ngày này cách đây 78 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở nước ta nổ ra trong hoàn cảnh vô cùng thuận lợi: Ngày 9/5/1945 phát xít Đức đầu hàng Liên Xô và quân đội đồng minh. Chiến tranh ở châu Âu đã chấm dứt. Ngày 13/8, chính phủ Nhật tuyên bố đầu hàng Liên Xô và quân đội đồng minh không điều kiện.

          Do tận dụng tốt yếu tố tình thế, thời cơ cách mạng trên cơ sở chuẩn bị rất chu đáo về lực lượng, cuộc Tổng khởi nghĩa diễn ra  rất mau lẹ, hầu như không có đổ máu nhưng thắng lợi rất lớn. Cụ thể:

            - Ngày 16/8/1945 giành thắng lợi ở Thái Nguyên – thắng lợi mở đầu cho cuộc Tổng khởi nghĩa.

          - Ngày 19/8/1945 khởi nghĩa thắng lợi ở Hà Nội.

          - Ngày 23/8/1945 khởi nghĩa thắng lợi ở Huế.

          - Ngày 25/8/1945 khởi nghĩa thắng lợi ở Sài Gòn.

          - Từ ngày 26 đến 28/8/1945 các địa phương khác lần lượt giành chính quyền.

          Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình Hà Nội, thay mặt nhân dân cả nước Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước toàn thể thế giới và quốc dân đồng bào khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đánh dấu thắng lợi hoàn toàn của Cách mạng tháng Tám.

          Cách mạng Tháng Tám thành công có ý nghĩa lịch sử to lớn. Cách mạng tháng Tám đã đánh đuổi bọn đế quốc Pháp – Nhật, giải phóng dân tộc, lật đổ chế độ phong kiến, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – một nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Sự kiện này đã đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, dân chủ cộng hòa, đưa dân ta từ người nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, đưa Đảng ta từ một Đảng bất hợp pháp trở thành một Đảng cầm quyền trong cả nước.

          Cách mạng tháng Tám đã mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc ta – kỷ nguyên độc lập tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội, ghi thêm một trang oanh liệt nữa vào truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm anh hùng bất khuất của dân tộc ta.

II. ĐẢNG BỘ- CHÍNH QUYỀN, QUÂN VÀ DÂN XÃ TÂN KHÁNH SAU 78 NĂM PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH:

Cùng với nhân dân cả nước, phong trào cách mạng tháng 8 đến với nhân dân xã Tân Khánh như một luồng gió mới. Nhân dân các thôn xóm phấn khởi, hào hứng bàn tán và nhiều người muốn tìm một đường đi để phục vụ cách mạng. Điển hình cho tinh thần ấy ở Tân Khánh có các thanh niên như Ông Vũ Văn Quỳ, Lê Nguyên Diễn, Trịnh Xuân Khu, Lê Văn Quắc ( phú thôn); ông Đặng Văn Nhiệm, ông Vũ Văn Giải, Đặng Văn Trai ( Việt An); Ông Phạm Văn Hân, Phạm Trọng Hòe, Phạm Văn Quàng ( Bàn Kết)…vv tập chung lại tổ chức thành lập các đội tự vệ và các đoàn thể, tổ chức tập duyệt đội ngũ chuẩn bị cho diễu hành biểu dương lực lượng để tham gia tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8/1945 với những khẩu hiệu “đả đảo nhật Pháp”; “ ủng hộ Việt Minh” , “ Giành chính quyền về tay nhân dân” và ngày 20/8/1945 ngày cướp chính quyền ở huyện lỵ Vụ Bản đã xóa bỏ chính quyền thực dân cũ và ủy ban cách mạng lâm thời huyện Vụ Bản được thành lập, chính quyền về tay nhân dân. Mặt trận việt minh phổ biến 10 chính sách mới của chính phủ nước VNDCCH. Sau 3 ngày ủy ban lâm thời huyện Vụ Bản được thành lập  thì mỗi thôn là một xã, Việt minh cũng tập chung quần chúng  nhân dân để bầu ra cách mạng lâm thời từng xã cụ thể:

Tại xã Phú Thôn, bằng bỏ phiếu dơ tay, nhân dân đã bầu ông Lê Văn Đạm nguyên là lý trưởng của thời Pháp cai trị được cử làm chủ tịch Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời đầu tiên của Phú Thôn.

          Tại xã Nhị Thôn các ông: Đào Ngọc Khánh, nguyên lý trưởng được bầu làm chủ tịch lâm thời,

          Tại xã Hạ Xá, Ông Trần Viết Mẫn nguyên là lý trưởng được bầu làm chủ tịch Ủy ban cách mạng lâm thời.

          Tại xã Việt An, ông Đặng Khắc Đạt nguyên là lý trưởng được bầu làm chủ tịch lâm thời.

          Tại xã Đống Lương, ông Ngô Quang Lưu được bầu làm chủ tịch lâm thời.  Tại xã Thọ Trường, ông Vũ Văn Tải được bầu giữ chức chủ tịch. Tại xã Bàn Kết, ông Phạm Văn Hân được bầu làm chủ tịch.Tại xã Phong Cốc, ông Lại Văn Ry được bầu làm chủ tịch lâm thời,

          Đến ngày 25/08 chính quyền cách mạng ở các xã đã được xây dựng xong. Các đoàn thể nhân dân từ thanh niên đến phụ nữ, bô lão, tự vệ chiến đấu cũng được củng cố bổ xung thêm người và từng bước đi vào hoạt động. Cách mạng tháng 8 thành công nhân dân đâu dâu cũng phấn khởi tham gia các phong trào do đảng- Bác phát động, tin tưởng vào sự đổi đời to lớn đang từng bước diễn ra trên quê hương Tân Khánh.

          Ngày 02/9/1945 Tại trụ sở ủy ban cách mạng lâm thời các thôn cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, đâu đâu bà con cũng bàn đến việc ra mắt chính quyền mới và tin tưởng vào sự đổi đời to lớn đang từng bước diễn ra trên quê hương và đất nước tươi đẹp của mình. Mọi người mọi nhà hân hoan chào đón thời khắc thiêng liêng khi Bác Hồ công bố bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam mới- Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa- Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Nhà nước từ nay đủ quyền sánh vai cùng các quốc gia trên toàn thế giới.

          Ngay sau khi chính quyền về tay nhân dân . Đảng bộ huyện Vụ Bản đã quan tâm giáo dục, tổ chức phát triển đảng ở từng làng, xã.

      Ngày 02/4/1947 các thanh niên Đặng Văn Nhiệm ở Việt An, Lê Nguyên Diễn ở Phú Thôn và Trần Văn Đỗ xã Đồng Minh được triệu tập về chùa Phú Thôn dự hội nghị tuyên truyền phát triển đảng viên. Tại hội nghị lãnh đạo huyện ủy Vụ Bản đã đọc quyết định kết nạp 3 đồng chí này vào đảng và Đồng chí Minh thay mặt tỉnh ủy Nam Định tuyên bố công nhận chi bộ đảng cộng sản đầu tiên của 4 xã miền thượng Vụ Bản, đồng thời công bố quyết định giao cho đồng chí Đặng Văn Nhiệm giữ chức bí thư đầu tiên của chi bộ này.

       Đến tháng 9/1947 trở đi 2 xã Duy Tân, Trùng Khánh đã có các chi bộ đảng lãnh đạo quân dân từng xã thực hiện nhiệm vụ ổn định hậu phương  giết giặc đói, giặc dốt, giết giặc ngoại xâm, tăng gia sản xuất đảm bảo nguồn tự cung tự cấp, mở các lớp học bổ túc văn hóa tại các thôn xóm khẩn trương xóa mù chữ cho bà con nhân dân, đồng thời tích cực mở các lớp tuyên truyền phát triển đảng, công việc vận động tòng quân, ủng hộ mọi mặt cho kháng chiến được triển khai sâu rộng và được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia.

 Trải qua 78 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành và qua 20 kỳ đại hội. Đảng bộ Tân Khánh đã cùng quân và dân toàn xã trải qua một trặng đường dài đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng và rất vẻ vang. Truyền thống yêu quê hương đất nước của người dân Tân Khánh càng được nâng cao khi có đường lối lãnh đạo của Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Vụ Bản, người dân Tân Khánh cùng toàn huyện làm nên cuộc cách mạng tháng 8 thành công giành lấy chính quyền về tay mình. Khi thực dân pháp phản bội, dùng vũ lực chống phá chính quyền nước việt nam mới, người dân Tân Khánh đã đứng lên với tinh thần “ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, đánh giặc pháp bảo vệ quê hương. Kháng chiến mở rộng chi bộ đảng đầu tiên ra đời, cột mốc lịch sử quê hương được dựng lên. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng quân dân toàn xã đã vượt qua muôn ngàn gian khổ hy sinh, trực tiếp chiến đấu và phối hợp với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương chiến đấu hàng trăm trận, lập được chiến công đặc biệt xuất sắc, phát triển đội ngũ đảng viên dày dạn kinh nghiệm. Kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược  nhân dân Tân Khánh bước vào thời kỳ mới- thời kỳ xác lập quan hệ sản xuất mới, tạo ra nhiều cơ sở vật chất cho CNXH và chuẩn bị lực lượng kháng chiến  chống mĩ giải phóng miền nam. Chi bộ đảng phát triển thành Đảng bộ cơ sở. Lực lượng sản xuất được tổ chức chặt chẽ thành hệ thống vừa đảm bảo sản xuất giỏi vừa sẵn sàng chiến đấu cao. Việc thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược  làm cho Đảng bộ - Chính quyền, quân và dân toàn xã trưởng thành nhanh chóng về ý thức, nghị lực. Khi kháng chiến chống mĩ ở vào giai đoạn  quyết định , Đảng bộ - Chính quyền, quân và dân Tân Khánh đã thực hiện nghiêm khẩu hiệu “ thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” tất cả chi viện đánh cho Mĩ cút, đánh cho ngụy nhào, giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Sau gần 30 năm kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc mĩ Tân Khánh đã có 2614 lượt người vào bộ đội, trong đó 20 gia đình có con trai độc nhất, 71 gia đình có 4 con vào bộ đội, 110 gia đình có 3 con, 792 gia đình có 2 con, 412 gia đình có 1 con. Có 194 người con là liệt sĩ, trong đó có 2 gia đình có 3 con là liệt sĩ, 10 gia đình có 2 con là liệt sĩ, 97 đồng chí là thương, bệnh binh, 512 người được thưởng Huân, Huy chương các loại. Xã được thưởng 02 Huân chương kháng chiến, 01 Huân chương chiến công, có 20 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tân Khánh được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống Pháp.

Nước nhà thống nhất, những khó khăn mới nẩy sinh. Lúc này Đảng bộ-Chính quyền- quân dân Tân Khánh lại một lòng một dạ đi theo Đảng, chi viện đắc lực cho bảo vệ hải đảo, biên cương tổ quốc, kiên quyết chống chiến tranh phá hoại nhiều mặt, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thử thách của thời kỳ bao cấp để tiếp tục tiến lên.

Trên trặng đười đổi mới, những tiến bộ về năng xuất lúa, về xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng Đảng làm cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân toàn xã đổi mới và phát triển. Đảng bộ nghiêm túc tự học tập, tự chỉnh đốn làm cho vai trò lãnh đạo được khẳng định và giành hiệu xuất cao. Đảng bộ phấn đấu đạt TSVM hàng năm, nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mọi nghị quyết của Đảng ở địa phương. Đảng luôn luôn ở trong dân, lòng tin của nhân dân đối với đảng ngày càng được củng cố, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc nhất là từ khi thực hiện đề án xây dựng xã NTM nâng cao. Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương. BCH Đảng bộ Tân Khánh xác định  xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ quan trọng xuyên xuốt nhiệm kỳ, Xây dựng NTM đã khó, nay thực hiện chủ trương xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu càng khó hơn, do đó cần có lộ trình, bước đi phù hợp mới có thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân. Ngày 30/5/2023 UBND tỉnh đã ra quyết định công nhận xã Tân Khánh đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Chúng ta tự hào với những thành tựu trong thời gian qua, song đây mới chỉ là nền tảng, tiền đề cho sự phát triển. Chúng ta đã và đang tiếp cận tầm nhìn chiến lược, dài hạn, tính bền vững, đột phá trong phát triển từ khâu quy hoạch, đề ra các chương trình dự án trọng điểm, động lực, cơ chế, chính sách, nguồn lực thực hiện đến tính công khai, minh bạch và dân chủ. Đảng bộ - Chính quyền xã luôn xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phát động phong trào trong nhân dân để người dân tham gia tích cực trong xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, công trình chăn nuôi, vệ sinh môi trường, trồng hoa cây cảnh ngay từ trong gia đình đến từng việc chung tay cùng thôn xóm xây dựng khu NTM kiểu mẫu. Các thôn xóm tiếp tục quán triệt cán bộ, đảng viên làm trước để làm mẫu, cán bộ xã tăng cường về thôn xóm tham gia cùng nhân dân xây dựng NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, UBND tổ chức rà soát các nội dung công việc cụ thể theo 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, triển khai thực hiện có kiểm tra giám sát, giao ban hội ý để chỉ đạo quyết liệt các nội dung kế hoạch đã đề ra để phấn đấu cuối năm 2023 ba thôn Bàn Kết- Phong Cốc- Thọ TRại đạt khu dân cư kiểu mẫu, hai thôn Đống Lương- Nhị Thôn chuẩn bị các điều kiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu năm 2024; tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của con em xa quê, các doanh nghiệp hỗ trợ các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí về tập trung công tác tuyên truyền khơi dậy mọi nguồn lực trong nhân dân về xây dựng NTM; tranh thủ các cơ chế, chính sách của nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu đáp ứng nhu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu.  Tất cả phấn đấu vì mục tiêu xây dựng quê hương, vì quê hương đổi mới.

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023!

         Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

          Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

           Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

TM. BAN TUYÊN GIÁO

TRƯỞNG BAN

 

 

VŨ THỊ HUYỀN

Tin khác
1 2 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatankhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang