Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRIỂN KHAI HỌC TẬP NỘI DUNG NGHỊ QUYẾT 04/NQ/HU CỦA BCH ĐẢNG BỘ HUYỆN Về xây dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đất Thiên Bản gắn với phát triển KT- XH giai đoạn 2020-2025.
Lượt xem: 258

TRIỂN KHAI HỌC TẬP NỘI DUNG  NGHỊ QUYẾT 04/NQ/HU CỦA BCH ĐẢNG BỘ HUYỆN

Về xây dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đất Thiên Bản gắn với

phát triển KT- XH giai đoạn 2020-2025.

Tân Khánh, ngày 02/4/2022.

Sáng ngày 02/4/2022. Tại hội trường TTVH xã . Thường vụ Đảng ủy tổ chức hội nghị : Triển khai học tập nội dung nghị quyết 04/NQ/HU  của BCH Đảng bộ huyện “Về xây dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đất Thiên Bản gắn với

phát triển KT-XH giai đoạn 2020-2025”.

  Thành phần về dự hội nghị có các đồng chí trong BCH Đảng ủy, thường trực HĐND, TT UBMTTQ, các đồng chí bí thư các chi bộ, trưởng thôn xóm, các trưởng ban ngành đoàn thể trong xã, BCH đoàn thể cơ sở , trưởng BCT mặt trận thôn, hội đồng quản trị 2 HTX, hiệu trưởng 3 trường học.

Tại hội nghị . đồng chí Phạm Hồng Thanh-Huyện ủy viên- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã đã báo cáo toàn bộ nội dung Nghị quyết 04/NQ/HU  của BCH Đảng bộ huyện “Về xây dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đất Thiên Bản gắn với

phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2020-2025”. Đồng chí Bí thư Đảng ủy nhấn mạnh.

I. Về Nội dung nghị quyết:

1/Ngày 05 tháng 5 năm 2021, BCH Huyện ủy Vụ Bản ra Nghị quyết số 04/NQ-HU về "Xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Đất Thiên Bản gắn với phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo". Ngày 15 tháng 02 năm 2022, UBND huyện Vụ Bản lại ra "Kế hoạch số 04/NQ-HU thực hiện Nghị quyết này".

anh tin bai

(Đ/c: Bí thư đảng ủy triển khai nghị quyết 04/HU-VB).

anh tin bai
anh tin bai

Trên địa bàn xã Tân Khánh, những năm 2020 – 2025 Đảng bộ xã đã chỉ đạo các hoạt động văn hóa thông tin và thể thao bắt nhịp với phong trào chung và đạt thành tích vào hàng thứ bậc của huyện. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh" đã có 9/9 làng đạt 100%  được công nhận “ Khu dân cư văn hóa” tháng 12 năm 2021, theo Quyết định 4848/ QĐ-UBND huyện Vụ Bản. Tân Khánh có 96,2% gia đình đạt  danh hiệu"Gia đình văn hóa"; 5/5 cơ quan thuộc xã đạt tiêu chuẩn cơ quan có nếp sống văn hóa.

          II-Tiếp thu nhanh Nghị quyết số 04/NQ-HU của BCH Đảng bộ huyện Vụ Bản đang từng bước tuyên truyền sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân, được nhân dân và đảng viên hưởng ứng mạnh mẽ:. . . . . .

3.Những nhiệm vụ và giải pháp cần nắm vững để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là:

Trước hết các cấp ủy Đảng phải nghiên cứu quán triệt sâu sắc về nguyên nhân lý do đề ra Nghị quyết này

Một 1; "Bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Huyện” đã có trên địa bàn địa phương từ nhiều thế kỷ nay.

Hai là: Đó là môi trường văn hóa phải được chú trọng xây dựng phát triển bảo đảm lành mạnh, văn minh từ trong gia đình tới ngoài cộng đồng.

Ba là: "Xây dựng con người Vụ Bản phát triển toàn diện", trước hết về phạm vi, vị trí người Vụ Bản, ngoài phẩm chất chung, Nghị quyết 04/NQ-HU muốn nhấn mạnh, đó là những con người sống trong phạm vi vùng đất mà từ xa xưa, từ thời Hùng Vương đã có và xuất hiện bản sắc: ý thức lao động sớm (người Việt cổ) lao động có kỹ thuật cao (trống đồng thời Đông Sơn), có tính quy tụ tín ngưỡng văn hóa sâu sắc tươi đẹp vì con người (đạo Mẫu, thờ Mẫu), đồng thời là trung tâm của những con người xuyên bắc nam, xuyên đông tay, có cửa biển sớm (Côi Sơn Hải Khẩu). Hiện tại vẫn là nơi trù phú về đời sống lễ giáo phong tục được đông đảo người qua lại đều tín nhiệm, ca ngợi, thán phục … Sự ca ngợi đó còn là sự tin cậy, giao trách nhiệm cho "Người Vụ Bản" phải giữ gìn, tiếp tục phát huy.

Bốn là:  về phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Trong những năm qua Đảng bộ huyện tập chung công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đã có kết quả trong chỉ đạo gắn kết với thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội vào xây dựng Nông thôn mới, đời sống, nếp sống được nâng cao, đường làng, nhà cửa được tu sửa chỉnh trang sạch đẹp. Việc cưới, việc tang, lễ hội đi vào nề nếp và vẫn giữ được các nét văn hóa truyền thống cha ông để lại. Tuy nhiên nét văn hóa trong việc tổ chức giỗ cho người đã khuất có phần bị mai một và biến hóa cần được khơi dậy và phát huy.

Năm là: về nguồn lực đã chủ động vận động tài trợ, đi trước, đi sớm một bước trên cơ sở chọn được người có năng lực, bám vào trọng tâm, vào nhiệm vụ cần thiết trước mắt để vận động lôi cuốn. Phương châm liên tục, trọng tâm, kết hợp nhà nước và nhân dân cùng làm.

Sáu là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội:

4/ Với Đảng bộ xã Tân Khánh, nhất trí 6 nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết số 04/NQ-HU đã đề ra trong đó tập chung vào giải pháp nhiệm vụ số 4 là nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu  .

Những phong trào xây dựng đời sống văn hóa luôn là phong trào quan trọng và luôn được đặt lên hàng đầu và gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế- chính trị- văn hóa – xã hội:.

Tuy nhiên trên thực tế việc tổ chức đám giỗ trên địa bàn huyện có phần mở rộng quy mô đám giỗ lớn, các giá trị văn hóa bị phai nhạt và cần phải khắc phục kịp thời. vì vậy trong chuyên đề giải pháp số 4 BTV huyện ủy nhấn mạnh việc “quyết tâm xóa bỏ lễ vật phong bì đi ăn giỗ”. Để hiểu sâu rõ và thực hiện tốt nét văn hóa trong việc giỗ trước tiên ta tìm hiểu nét văn hóa trong tổ chức đám giỗ cho người đã khuất của ông cha ta như thế nào:

Thực trạng:

Một vài năm gần đây do điều kiện nền kinh tế hội nhập, một số nền văn hóa du nhập vào nước ta, xuất hiện tục lệ khách được mời  ăn cỗ giỗ  ngoài lễ vật hoa quả ra CÒN KÈM THÊM PHONG BÌ……. Có nhiều nơi, nhiều gia đình còn tổ chức đám giỗ to hoành trang, mời nhiều bạn bè, người thân, quan khách, nhiều chỗ mang tính chất trục lợi ( có những gia đình một đám giỗ làm 15- 20 mâm cỗ).

Giải pháp:

 BTV Đảng ủy, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang quyết tâm xóa bỏ lễ vật phong bì trong ăn cỗ giỗ .

          Trong việc cưới; tình trạng tảo hôn ít sảy ra, tổ chức đám cưới theo hướng tinh giảm cỗ. đám cưới không thuốc lá, khi đến làm thủ tục đăng ký gia đình nộp tiền cọc trong việc đảm bảo môi trường. phân loại rác.

          Đám tang: tổ chức kèn, nhạc không quá 10 giờ; hạn chế vòng hoa, câu đối, giảm cỗ bàn.

          Với phong trào “ Ăn cỗ giỗ không phong bì” xây dựng triển khai mô hình dân vận khéo. Giao cho UBMTTQ xã đảm nhận mô hình ăn cỗ giỗ không phong bì. Đây mô hình đăng ký cấp huyện. Cấp xã có thôn Phú Thôn- Hạ Xá – Việt An đăng ký thực hiện mô hình. Thông qua việc phát động triển khai thực hiện mô hình đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình thực hiện cụ thể đến nay có 3/8 thôn Phú Thôn- Hạ Xá- Việt An đạt tỷ lệ 80-85%, các thôn còn lại nhiều gia đình cũng đồng tình hưởng ứng thực hiện tỷ lệ 60-65%. Dự kiến tới đây khi điều kiện cho phép Ban tuyên giáo- Dân vận phối kết hợp với các thôn xóm mở đợt hội diễn giao lưu VHVN tuyên truyền trọng tâm tuyên truyền NQ 04 và việc thực hiện Luật Môi trường.

          Trong gia đình: tổ chức đám giỗ gọn nhẹ, không lấy phong bì của ai.

Lời kết:

Văn hóa là một lĩnh vực rộng lớn, liên quan đến tất cả các lĩnh vực thuộc về đời sống, xã hội, vì vậy, để phát triển văn hóa cần phải có các giải pháp căn cơ, đồng bộ. Với văn hóa không có sự cao thấp, chỉ có sự đa dạng. Việc xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đất Thiên Bản thể hiện trước hết ở sức hấp dẫn, tỏa ra từ các giá trị văn hóa bao gồm các giá trị vật thể, giá trị phi vật thể, giá trị tinh thần và giá trị con người. Chúng ta phải phát huy được những giá  trị đó để tạo nên "thương hiệu" về vùng đất, con người Vụ Bản để từ đó chúng ta có thể tự hào, quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa của đất Thiên Bản cho nhân dân cả nước và bạn bè thế giới được biết.

CCVHTT XÃ- PHẠM MINH HỌC

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatankhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang