Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TÌNH HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP VỤ CHIÊM XUÂN 2022 XÃ TÂN KHÁNH
Lượt xem: 109

Vụ chiêm xuân năm 2022 xã Tân Khánh, tiến hành gieo sạ từ ngày mùng 5+6 tháng 2 năm 2022 ( Tức ngày 5+ 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần ) và chỉ đến ngày 11 tháng 2( Tức 11 tháng Giêng Nhâm Dần 2022 là kết thúc. Với tổng diện tích gieo cấy 613 ha. Trong đó 99 % diện tích là gieo sạ, chỉ còn 1 % diện tích chân trũng thôn Thọ Trại phải cấy do sâu trũng. Các giống lúa gieo cấy vụ chiêm xuân này chủ đạo vẫn là giống Bắc thơm  số 7 chiếm 98% còn lại một số giống thuần khác.

Nhân dân các sở đã tận dụng thời tiết nắng ấm, băng nhiều kỹ thuật gieo sạ kéo ống, rắc tay, và đã có hộ dùng máy bắn mộng vừa nhanh lại đảm bảo mật độ hành sông, hàng tay đều đặn.

anh tin bai
 

  Xã viên đang làm đất gieo sạ 

 Công tác chỉ đạo và thực hiện theo đúng kế hoạch Ban nông nghiệp đề ra, các HTX dịch vụ nông nghiệp, các cơ sở bám sát lịch thông báo tới hộ nhân dân toàn xã cùng xuống đồng gieo cấy trong khung lịch và khung thời vụ tốt nhất.

anh tin bai
 

Xã viên đang  gieo sạ bằng máy

Sau khi gieo sạ xong toàn bộ diện tích đã được ban nông nghiệp xã chỉ đạo hai HTX nông nghiệp và các cơ sở thôn đội chủ động canh coi, bảo vệ và điều tiết nước hợp lý, tuyên truyền cho các hộ nhân dân thường xuyên thăm nom đồng ruộng để canh coi và bảo vệ đồng ruộng.

 Đến thời điểm này tất cả các diện tích lúa trên địa bàn xã đều sinh trưởng và phát triển khá tốt. Ngày 10/4/2022 cán bộ kỹ thuật của huyện kết hợp Ban nông nghiệp xã tiến hành kiểm tra đông  ruộng. Kết quả hiện tại lúa phát triển khá tốt song vẫn còn một số ít diện tích còn xấu (do sạ lại, xã viên chăm bón muộn)

  
anh tin bai
anh tin bai

Kỹ thuật Nông nghiệp đang kiểm tra lúa 

Thời tiết đang ấm dần lên, tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng phát triển và cũng đồng thời phát sinh dịch hại trên đồng ruộng. Đặc biệt chuột phá hoại khá nhiều nhất là các diện tịch ven gò đồi,  ven lũy, ven làng.

Để giúp cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế dịch hại, tạo tiền đề cho năng suất cao, Ban nông nghiệp thông báo đề nghị toàn thể nhân dân cần làm tốt một số công việc sau:

1.Đề nghị nhân dân cần tập trung bón Kali cho toàn bộ diện tích lúa, thời gian bón từ 16/4- 20/4/2022 (diện tích sạ trước bón trước, diện tích sạ sau bón sau, không nên bón quá muộn).

Lượng bón 3 kg Kali và 0,5 - 1 kg đạm, tùy theo diện tích xấu hay tốt. Bón vào buổi chiều mát, tránh lúa bị ướt sẽ gây cháy.

Sau khi bón Kali xong tiến hành rút nước lộ ruộng cho những diện tích lúa tốt đã kết thúc đẻ nhánh, thời gian lộ ruộng từ 10 – 12 ngày (Khi mặt ruộng có vết nứt chân chim), sau đó lấy nước trở lại, không rút nước lộ ruộng đối với những diện tích lúa còn xấu và những diện tích lúa chưa đẻ đủ số dảnh hữu hiệu.

- Một số diện tích ngộ độc thuốc trừ cỏ làm cho cây lúa đ, vàng không vươn lá, xã viên khắc phục bằng cách sau: Giữ mực nước nông trong ruộng, bón thêm 5-10 kg/sào Suppe lân (Lân đơn) cho một sào sau đó phun chế phẩm sinh học 2 lần cách                                                                                                                                                                      nhau 5 ngày như: ET để bổ sung các nguyên tố đa vi lượng.

2.Một số diện tích bị chuột phá hoại, xã viên nên vơ lá tàn dư chuột phá bỏ đi và đánh chuột  bằng thuốc hóa học hoặc dùng phương pháp  thủ công như đào hang và sử dụng bẫy kẹp….

3. Bệnh đạo ôn lá đã bắt đầu suất hiện cụ thể là một số cánh: Cánh Phần trăm, BCoi- BĐình thuộc đơn vị Việt An; Cánh Ngoài gạo- thuộc đơn vị Phong Cốc; Cánh Đồng Bãi, Cửa Khâu  thuộc đơn vị Bàn Kết.Ban nông  nghiệp đề nghị các hộ xã viên cần thường xuyên  tự kiểm tra ruộng nhà mình, nhất là một số vùng nêu trên. khi thấy trên lá lúa có vết bệnh cần tổ chức phun trừ ngay, phun càng sớm càng tốt.

Thuốc dùng để phun là: Beam 75WP (Mỹ), lượng từ 12-16g/sào

Hoặc:  Kabim 30WP, lượng từ 20-30g/sào

Lượng thuốc trên pha với 20 lít nước phun đều trên mặt rộng và phun khi chiều mát, ngoài ra chưa cần phun kết hợp loại thuốc gì khác.

Qua công tác kiểm tra của kĩ thuật nông nghiệp Huyện Vụ Bản, ban nông nghiệp xã căn cứ tình hình phát triển lúa chiêm xuân triển khai một số công việc cần thực hiện trong thời gian tới nhằm chăm sóc và bảo vệ lúa xuân đạt hiệu quả, ban nông nghiệp thông báo để nhân dân trong xã biết. Đề nghị nhân dân quan tâm thực hiện để dành một mùa lúa bội thu đạt năng suất cao.

Công chức VHTT- Phạm Minh Học

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN KHÁNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Khánh - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatankhanh.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang