Cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, Đoàn TNCS HCM xã Tân Khánh đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tiêu biểu là mô hình "Đoàn TNCS HCM xã Tân Khánh với mô hình chuyển đổi số: quét mã QR sáng tạo, tiên phong".

anh tin bai

Ảnh 1: BCH Đoàn xã tuyên truyền kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ đoàn viên, nòng cốt CĐS tại 8 cơ sở thôn

Mô hình chuyển đổi số: quét mã QR sáng tạo, tiên phong  là sáng kiến của Đoàn Thanh niên thôn Hạ Xá (thuộc Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Hạ Xá)  nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, người dân và doanh nghiệp tư nhân trải nghiệm, đồng hành với các dịch vụ, tiện ích.

Hàng tuần, Đoàn Thanh niên thôn Hạ Xá sẽ đến các cơ sở kinh doanh tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán tiền thông qua tài khoản ngân hàng và quét mã QR thanh toán tiền. Đây là một chủ trương lớn của nhà nước : Thanh toán không dùng  tiền mặt"

Sau đây là một số hình ảnh của chi đoàn thôn Hạ Xá với mô hình chuyển đổi số: quét mã QR sáng tạo, tiên phong

anh tin bai

 Ảnh 2: Hướng dẫn người dân quét mã QR thanh toán tại quán tạp hóa Xuân Đức

anh tin bai

Ảnh 3: Hướng dẫn người dân quét mã QR thanh toán tại Hiệu thuốc Khánh Quyền

 
anh tin bai

Ảnh 4: Hướng dẫn người dân quét mã QR thanh toán tại Thế giới Sữa Lan Trần

Mô hình đã nhận được sự đón nhận tích cực của các cấp chính quyền và đông đảo quần chúng Nhân dân trên địa bàn toàn xã

Trong thời gian tới, Đoàn TNCS HCM xã Tân Khánh với vai trò định hướng, dẫn dắt cần tập trung xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên” theo hướng bám sát nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ trong bối cảnh hiện nay sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và khuyến khích các Đoàn viên sáng tạo và có nhiều sáng kiến mới, phù hợp và có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên thanh niên cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống./.